Tin tức

Bất động sản Khánh Hòa sẽ ra sao sau đại dịch Covid-19?

Cũng như nhiều thủ phủ du lịch khác trong cả nước, lĩnh vực bất động động sản du lịch nghỉ dưỡng tỉnh Khánh Hòa chịu nhiều tác động tiêu cực do dịch bệnh Covid-19 suốt thời gian qua. Bao giờ thị trường này sẽ vực dậy và giá bất động sản biến động ra sao? CafeLand đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa, xung quanh những vấn đề trên.



Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản Khánh Hoà

Dịch bệnh Covid-19 đã có những tác động như thế nào đến thị trường bất động sản tại Khánh Hòa, thưa ông?

Đầu năm 2020, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Với tỉnh Khánh Hòa, mà cụ thể là Nha Trang và Cam Ranh là những thủ phủ du lịch nên ảnh hưởng của dịch bệnh là rất lớn, đặc biệt với phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Hiện nay, Việt Nam đã làm rất tốt việc kiểm soát dịch bệnh và trở thành điểm sáng trên thế giới. Khách du lịch nội địa cũng đang dần quay trở lại với các thành phố du lịch. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào lượng khách trong nước là không đủ.

Bất động sản nghỉ dưỡng phụ thuộc rất lớn vào du khách quốc tế. Việt Nam cũng đang cân nhắc dần mở cửa trở lại để đón du khách. Song hiện nay thực tế, là tình hình dịch bệnh tại nhiều quốc gia lớn trên thế giới vẫn rất phức tạp.

Giá bất động sản tại Khánh Hòa liệu có giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Nhưng nói giá bất động sản có xuống hay không thì quá rộng, phải hiểu giá ở đây là giá gì? Bất động sản là bất động sản gì?

Theo tôi, đối với phân khúc Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có giảm, bởi tâm lý e ngại của nhà đầu tư về pháp lý, cam kết lợi nhuận và đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho lượng khách quốc tế tụt giảm, phân khúc này tạm phải ngưng lại thời gian này.

Đối với phân khúc đất nền đô thị có chững lại đôi chút. Nhưng với những vị trí đẹp, những khu vực đẹp thì những dự án tốt thì giá vẫn bằng, chậm chí là đi lên. Những đối tượng sở hữu sản phẩm này dường như không chịu nhiều tác động của dịch bệnh.

Với phân khúc nhà ở xã hội tại Khánh Hòa, do nhu cầu lớn mà nguồn cung không nhiều nên người dân phải cạnh tranh để có được suất mua.

 

Tóm lại, ở từng phân khúc cụ thể sẽ có một chút biến động. Nhưng nhìn chung toàn thị trường giá bất động sản tại Khánh Hòa vẫn giữ và một số vị trí còn tăng bất chấp dịch bệnh.

Theo ông, với tình hình hiện nay, liệu đến khi nào thị trường Bất động sản Khánh Hòa có thể sôi động trở lại?

Chúng ta phải thừa nhận rằng, tình hình khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay không phải hoàn toàn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Thực tế, từ năm 2018 thị trường đã khó khăn khi các địa phương trong cả nước, đặc biệt là tại các thành phố lớn nhiều dự án bất động sản buộc phải tạm ngưng để rà soát, thanh tra, kiểm tra. Điều này khiến cho nguồn cung bất động sản trở nên khan hiếm.

Đầu năm 2020, bất động sản chịu thêm tác động do dịch bệnh covid-19. Như vậy thị trường đang chịu cùng lúc một tác động kép.

Theo tôi, để thị trường thật sự khởi sắc trở lại cần giải quyết ba điểm nghẽn sau:

Thứ nhất, việc thanh tra rà soát các dự án bất động sản có liên quan đến đất công là cần thiết đảm bảo ngân sách không thất thoát, minh bạch thị trường đất đai. Tuy nhiên, Chính phủ và cơ quan bộ ngành cần sớm thông tin về những dự án nào đang thanh tra, đã có hoặc đang chờ kết luận thanh tra. Hoặc dự án nào không nằm trong diện phải thanh tra cũng công khai rõ ràng. Như vậy sẽ giúp các địa phương, các doanh nghiệp mạnh dạn để cấp phép, triển khai các dự án mới.

Cái doanh nghiệp cần nhất hiện nay không phải là Chính phủ hỗ trợ tiền mà là khơi thông chính sách.

Thứ hai, trước đây đã có những cuộc khủng hoảng kinh tế đều liên quan đến bất động sản, nhưng lần này thì không. Tác động của dịch bệnh là toàn cầu, nó ảnh hưởng đến mọi ngành nghề chứ không riêng gì bất động sản. Do đó, để bất động sản khởi sắc trở lại thì đòi hỏi mọi ngành nghề kinh tế khác như công nghiệp, dịch vụ, du lịch…cũng phải được khởi sắc trở lại.

Thứ ba là yếu tố động viên. Đó là Chính phủ và các bộ ngành nên có những chính sách kích thích, hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Chẳng hạn miễn giảm thuế, tạo nguồn vốn vay ưu đãi, giãn thời hạn trả lãi…

Nếu giải quyết được ba yếu tố trên, cộng với việc tình hình dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát, lượng du khách quốc tế quay trở lại thì tôi cho rằng trong quý 4/2020 thị trường sẽ khởi sắc trở lại.

Bandatnhatrang.com.vn

Tin tức liên quan