Tin tức

Bộ trưởng Xây dựng: 'Đã đủ pháp lý quản condotel'

Ông Phạm Hồng Hà cho biết, Bộ Xây dựng vừa ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn điều chỉnh sản phẩm căn hộ du lịch (condotel, officetel...).



Thông tin trên được ông Phạm Hồng Hà - Bộ trưởng Xây dựng nêu tại hội nghị Chính phủ và các địa phương sáng 31/12.

Cụ thể, Bộ xây dựng vừa ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về condotel theo Chỉ thị 11 của Thủ tướng, trong đó, quy định rõ chỉ tiêu dân số, quy hoạch, bố trí mặt bằng, cũng như tính toán cụ thể cho căn hộ officetel, condotel. Thông tư về quản lý vận hành nhà chung cư cũng đã được ban hành. 

Trong Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư, Bộ Xây dựng quy định căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel) có diện tích tối thiểu 25 m2. Ngoài ra, căn hộ văn phòng cũng thêm quy định diện tích làm việc tối thiểu 9 m2 và không bố trí bếp trong officetel.

Ông Phạm Hồng Hà - Bộ trưởng Xây dựng. Ảnh: Võ Hải 

Cũng tại cuộc họp này, ông Hà thừa nhận việc chưa đủ cơ sở pháp lý điều chỉnh loại hình này đã dẫn đến hiện tượng các chủ đầu tư thực hiện hợp đồng không nghiêm túc. Tuy nhiên, sau khi ban hành quy chuẩn mới, ông tin rằng, "cơ bản đã đủ các quy định pháp luật kiểm soát đầu tư xây dựng loại hình này". Bên cạnh đó, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành quy định quản lý căn hộ du lịch....

Ngoài ra, Bộ trưởng Xây dựng cho rằng cần sự vào cuộc, kiểm soát chặt của chính quyền địa phương với các dự án đầu tư condotel để khắc phục tình trạng một số chủ đầu tư hứa hẹn trả lãi suất cao cho người mua, nhập nhèm thông tin về công trình dự án, áp đặt một số quy định có lợi cho chủ đầu tư...

Bất động sản nghỉ dưỡng cuối năm 2019 đón cú sốc lớn khi chủ đầu tư dự án Cocobay (Đà Nẵng) chấm dứt trả lợi nhuận cam kết 12% với người mua vì khó khăn tài chính. Thực tế này dấy lên nghi ngại sẽ xảy ra "cơn khủng hoảng condotel" khi chưa có khung pháp lý đầy đủ.

Condotel - căn hộ du lịch phát triển từ năm 2015, cao trào vào năm 2016-2017, và bắt đầu giảm nhiệt từ 2018 đến nay. Tổng số căn condotel hiện nay khoảng 30.000 căn hộ. Năm 2019, dự án condotel được cấp phép giảm 8%, số giao dịch đã giảm một nửa so với thời kỳ nở rộ.

 

Bandatnhatrang.com.vn | nguồn vnexpress.net

Tin tức liên quan