Tin tức

Cơ hội nào cho nhà đầu tư “rót tiền” vào thị trường BĐS sau dịch?

Tuy thị trường đang đối mặt không ít khó khăn và thách thức, nhưng nhà đầu tư vẫn có rất nhiều sự lựa chọn trong bối cảnh này.



Tuy nhiên, nên có quan điểm đầu tư rõ ràng, chiến lược đầu tư mang tính chất trung và dài hạn, lựa chọn sản phẩm chất lượng của những nhà phát triển có uy tín, có bề dày kinh nghiệm, có sản phẩm đối chứng…

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc DKRA Vietnam nói về cơ hội và triển vọng của thị trường BĐS sau thời điểm dịch Covid-19.

Cơ hội lựa được sản phẩm tốt và độ an toàn cao

Theo ông Phạm Lâm, về triển vọng chung của thị trường BĐS , trong ngắn hạn sẽ có điều chỉnh về thanh khoản, giá bán. Cụ thể là thị trường giảm thanh khoản hơn so với giai đoạn 2017 - 2019, tuy nhiên thanh khoản vẫn ổn định đối với những thị trường có tính bền vững cao như Tp.HCM. Song song đó, giá bán cũng có thể bị điều chỉnh để thích nghi với những diễn biến ngắn hạn của thị trường.

Lúc này, thương hiệu của các chủ đầu tư, nhà phát triển, công ty dịch vụ môi giới có uy tín, có sản phẩm đã kiểm chứng, bề dày kinh nghiệm sẽ được khách hàng đặt niềm tin. Đây là một trong những tiêu chí giúp khách hàng chọn lựa sản phẩm tốt và có độ an toàn cao.

Ông Phạm Lâm khuyến cáo, NĐT nên đầu tư ở các thị trường có nhiều lợi thế phát triển ổn định. Tránh tình trạng đầu tư vào các loại hình sản phẩm giá rẻ, không an toàn, thiếu tính bền vững

“Tuy thị trường đang đối mặt không ít khó khăn và thách thức, nhưng NĐT vẫn có rất nhiều sự lựa chọn trong bối cảnh này. Tuy nhiên, NĐT nên có quan điểm đầu tư rõ ràng, chiến lược đầu tư mang tính chất trung và dài hạn, lựa chọn sản phẩm chất lượng của những nhà phát triển có uy tín, có bề dày kinh nghiệm, có sản phẩm đối chứng…”, ông Lâm nhấn mạnh.

Về chiến thuật, ông Lâm khuyến cáo, NĐT nên đầu tư ở các thị trường có nhiều lợi thế phát triển ổn định. Tránh tình trạng đầu tư vào các loại hình sản phẩm giá rẻ, không an toàn, thiếu tính bền vững.

Theo ông Lâm, giai đoạn sau dịch cũng là thời gian thử thách sự yêu nghề và tính chuyên nghiệp của người hoạt động trong lĩnh vực môi giới. Những ai vượt qua thử thách này sẽ trở hành những môi giới yêu nghề, bản lĩnh và có trách nhiệm với nghề nghiệp. Đối với môi giới (bao gồm cả cá nhân và tổ chức), thời điểm này là cơ hội lớn 10 năm có một lần để vượt ngưỡng. Sự trải nghiệm khó khăn sẽ giúp trưởng thành và dần thấm thía hơn những giá trị lao động chân chính, từ đó thật sự hiểu và yêu nghề. Ai trải qua giai đoạn này sẽ có thêm năng lượng đặc biệt để lăn lộn và tận dụng cơ hội cho những giai đoạn sau.

“Đã làm môi giới thì hãy là một nhà môi giới chuyên nghiệp. Dù hiện nay có nhiều khó khăn và thách thức cho môi giới, thị trường vẫn còn đó nhiều cơ hội lớn cho những nhà môi giới chuyên nghiệp, uy tín”, ông Lâm từng nhấn mạnh.

Thời cơ bùng nổ các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS

Một trong những cơ hội và triển vọng của thị trường BĐS sau dịch, theo ông Lâm đó là thời cơ bùng nổ các ứng dụng công nghệ (Protech, Fintech) trong lĩnh vực BĐS. Đại dịch mở ra cuộc cạnh tranh mới về việc thiết lập “cách thức giao dịch mới” trên thị trường. Cuộc cạnh tranh này dự đoán sẽ gay gắt, khốc liệt và không dành cho tất cả. Sự tham gia đa dạng từ các chủ đầu tư lớn cho tới các “startup mộng mơ” sẽ làm cho bức tranh cực kỳ sôi động trong năm 2020 - 2021. Và kết quả từ cuộc đua này, theo ông Lâm sẽ có những thương hiệu hoặc trở thành đế chế hoặc lóe lên rồi vụt tắt.

 

 

Hiện tạicông nghệ hóa BĐS là xu hướng tất yếu và có thể giải quyết nhiều vấn đề, đặc biệt là tối ưu hóa việc truyền tải và tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện. Điều này là cơ hội rất lớn cả ở phía doanh nghiệp và người mua BĐS.

Theo ông Lâm, BĐS vẫn còn nhiều cơ hội cho những NĐT có tầm nhìn trung và dài hạn

Theo ông Lâm, việc ứng dụng công nghệ vào BĐS (Proptech, Fintech) sẽ bùng nổ/bứt phá trong năm 2020 và thời gian tới. Ngày càng nhiều đơn vị tích cực sử dụng công nghệ vào các quá trình tư vấn phát triển dự án (bằng cách sử dụng nền tảng platfom liên quan đến việc thu thập dữ liệu và thông tin), tiếp thị (công nghệ thực tế ảo 6D, 3D), tìm kiếm thông tin, booking online, quản lý, vận hành BĐS,… tạo nên một hệ sinh thái kết hợp đầy đủ tiện ích, dễ dàng quản lý, đem lại sự thuận tiện nhất và tiết kiệm chi phí cho người dùng.

Thực tế, trong thời gian xuất hiện dịch bệnh, các ứng dụng công nghệ BĐS có nhiều điều kiện và cơ hội phát triển tốt hơn trong điều kiện bình thường. Người dùng có nhu cầu sử dụng ứng dụng nhiều hơn vì đây là phương án an toàn và hợp lý nhất tại thời điểm này. Khách hàng có thể tìm kiếm thông tin thông qua ứng dụng thay vì trực tiếp tham quan nhà mẫu hay dự án. Đây cũng là cơ hội cho các ứng dụng tích hợp nhiều tính năng tiếp cận gần hơn với khách hàng. Có thể xem đây là đòn bẩy thúc đẩy công nghệ hóa BĐS càng phát triển.

Tuy nhiên, theo ông Lâm, các ứng dụng công nghệ BĐS vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề tâm lý khách hàng còn e ngại khi thực hiện mua bán, giao dịch thông qua ứng dụng. Bên cạnh đó, đối với hoạt động giao dịch BĐS online vẫn còn những vướng mắc về mặt pháp lý.

 

“Rõ ràng, Việt Nam đã và đang ứng phó với đại dịch rất tốt, cho thấy tầm quan trọng của sự thích nghi, nỗ lực của người dân, doanh nghiệp và chính phủ trong các phương án chung để vượt qua dịch. Đây cũng là điều may mắn của Việt Nam khi chúng ta cùng nhau đoàn kết, chia sẻ, thấu hiểu để cùng nhau vượt qua đại dịch, tận dụng tất cả các cơ hội dù là nhỏ nhất. Điều cần thiết lúc này là giữ vững tinh thần lạc quan và tăng cường tính thích nghi của doanh nghiệp, cá nhân”, CEO DKRA Vietnam chia sẻ.

Bandatnhatrang.com.vn

Tin tức liên quan