Tin tức

Dự Báo Diễn Biến BĐS Nghỉ Dưỡng Nửa Cuối 2019

Theo các chuyên gia, điểm nóng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng hiện tập trung ở các tỉnh như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nha Trang, Khánh Hòa, Phú Quốc. Trong thời gian tới, thị trường sẽ chuyển sang một số nơi cũng có tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức.



Theo các chuyên gia, điểm nóng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng hiện tập trung ở các tỉnh như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nha Trang, Khánh Hòa, Phú Quốc. Trong thời gian tới, thị trường sẽ chuyển sang một số nơi cũng có tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức.

Dự báo diễn biến BĐS nghỉ dưỡng nửa cuối 2019

Nhiều dư địa phát triển, song vẫn còn vướng pháp lý

Chia sẻ tại hội thảo “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019” vào sáng ngày 15/5, GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho hay BĐS nghỉ dưỡng đã có quá trình phát triển khá nhanh từ 2014 tới nay nhờ khả năng tăng trưởng ấn tượng của ngành du lịch Việt Nam, trung bình khoảng 30%/năm.

Theo đó, nguồn cung các BĐS du lịch như biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse, condotel đã tăng lên khá cao từ 2014, trước hết là ở các địa phương có tiềm năng du lịch lớn như Hạ Long, Đà Nẵng - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Phú Quốc. Sau đó đã chuyển sang những nơi có tiềm năng du lịch nhưng chưa có nhiều dự án đầu tư như Vân Đồn, Sầm Sơn, Hà Tĩnh, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Phan Thiết...

Theo vị này, việc phát triển BĐS ở Việt Nam vẫn phải tính đến hai nguồn chính: Tín dụng và cơ chế bán BĐS hình thành trong tương lai. “BĐS du lịch phát triển được trong thời gian qua là do cơ chế bán BĐS hình thành trong tương lai. Tôi cho rằng đây là nguồn chính. Còn nguồn tín dụng chỉ đảm bảo được xong hạ tầng, sau đó phát triển đều nhờ nguồn bán BĐS hình thành trong tương lai", ông Võ khẳng định.

 

Còn theo ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính ngân hàng, cho rằng BĐS nghỉ dưỡng là phân khúc chịu tác động trực tiếp từ tình hình thế giới. Bên cạnh người mua trong nước, hiện còn có một làn sóng nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài đổ vốn vào BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam, nhiều nhất là các NĐT Trung Quốc, Hàn Quốc cùng một số nước trong khu vực.

“Tôi nghĩ rằng NHNN có thể có lý khi kiểm soát tín dụng BĐS, kéo tỷ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn xuống còn 30% trong thời gian tới. Hiện tại, 40% vẫn còn là cao, 30% sẽ hợp lý hơn", ông Hiếu nói và lưu ý các NĐT cần đưa ra bài toán tài chính cẩn trọng, nên có sự tư vấn từ chuyên gia tài chính và pháp lý.

Vị này nhấn mạnh thêm: “Condotel phải được xem là BĐS kinh doanh, tất cả các chính sách kinh doanh, thuế, phải dựa trên đó là sản phẩm kinh doanh… Kiến nghị Chính phủ, Quốc hội nhanh chóng giải quyết vấn đề pháp lý còn lấn cấn để ngân hàng yên tâm nhận thế chấp dự án, người mua nhà an tâm về quyền sở hữu”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, pháp lý cho condotel hiện vẫn chưa rõ ràng. Đến cuối 2018, nhiều cơ quan quản lý khác nhau đã nhận định mang tính cảnh báo rằng loại hình condotel đã có biểu hiện cung vượt cầu. Ở một số nơi, tình trạng giao dịch giảm xuống đã xảy ra.

Đâu là xu hướng đầu tư sắp tới?

Nhận định trường BĐS nghỉ dưỡng năm 2019, TS. Trần Đình Thiên cho rằng, địa hình Việt Nam rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch và nghỉ dưỡng, bên cạnh dòng đầu tư đổ vào Việt Nam đang có thể tăng lên, tạo ra sức cầu rất lớn cho BĐS, trong đó có BĐS nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng cảnh báo các NĐT thứ cấp về các vấn đề pháp lý hiện nay của condotel, như việc cấp sổ đỏ cho NĐT thứ cấp tại một số địa phương, khả năng vay ngân hàng mua condotel, tính thanh khoản của condotel, những cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư đối với chủ sở hữu condotel và rủi ro biến đổi khí hậu toàn cầu.

Dự báo về thị trường BĐS nửa cuối năm nay, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng, cho rằng thị trường sẽ tập trung vào BĐS du lịch ở một số hình thức như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng; xuất hiện xu hướng đầu tư an toàn và cẩn thận, có sự tính toán kỹ hơn; địa điểm phát triển du lịch sẽ phong phú hơn đi cùng loại hình đầu tư đa dạng.

Nhận định điểm nóng đầu tư trong thời gian tới, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở miền Bắc & miền Trung Savills Việt Nam, cho biết sự phát triển BĐS du lịch thường gắn liền với hạ tầng, sự phát triển của thành phố và kết nối giao thông. “Những nơi mà tôi đánh giá cao về sự phát triển trong thời gian tới là Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nha Trang và Phú Quốc. Bên cạnh đó, những điểm nóng thu hút về du lịch phải đảm bảo yếu tố sân bay. Nếu có sân bay quốc tế thì tiềm năng càng lớn hơn”, ông Hiển nói.

Còn theo GS. Đặng Hùng Võ, điều này còn phải phụ thuộc vào việc sửa đổi Luật Đất đai. Nếu Luật Đất đai sửa quy định tất cả các BĐS du lịch được sử dụng trong thời hạn 50 năm, thì thị trường sẽ có nguy cơ suy giảm. “Từ Đà Nẵng trở ra vẫn là điểm nóng đầu tư, kể cả Nha Trang, nhưng đến một lúc nào đó thị trường sẽ bão hòa. Trong thời gian tới, hai địa điểm này sẽ không còn nóng nữa mà dần chuyển sang một số nơi cũng có tiềm năng nhưng chưa được khai thác, như Phú Yên, Quy Nhơn, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phan Thiết", ông Võ khẳng định.

 

Bandatnhatrang.com.vn

 

Tin tức liên quan