Tin tức

Dự báo giá đất sẽ tăng cao, dân khó mua nhà để ở năm 2020

Theo các chuyên gia, khung giá đất mới trong năm 2020-2024 tăng khiến nhiều người dân có nhu cầu mua nhà lo ngại về vấn đề tài chính.



Dự báo giá đất sẽ tăng cao, dân khó mua nhà để ở năm 2020

Theo quy định của Luật Đất đai 2013, cứ 5 năm một lần, UBND các tỉnh xây dựng sẽ công khai bảng giá đất các loại vào ngày 1/1 của năm đầu kỳ. Căn cứ vào bảng giá này để tính:

  • Tiền sử dụng đất
  • Các loại thuế sử dụng đất
  • Phí và lệ phí trong quản lý tính thuế sử dụng đất
  • Tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai
  • Tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai
  • Tiền bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất...

Hiện nhiều địa phương trên cả nước đang xây dựng bảng giá đất mới cho giai đoạn 2020 – 2024. Bảng giá đất dự kiến có xu hướng tăng so với hiện nay:

  • Tỉnh Bình Dương tăng từ 45 - 95%
  • TP. Thủ Dầu Một sẽ tăng bình quân 50%
  • Thị xã Thuận An và Dĩ An tăng bình quân 95%
  • Thị xã Bến Cát và Tân Uyên tăng bình quân 60%
  • Huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên tăng bình quân 80%
  • Huyện Phú Giáo và Dầu Tiếng tăng bình quân 45%

Tuy nhiên, bảng giá đất mới tại TP.HCM đang xây dựng dự thảo chưa được công bố. Còn tại Hà Nội, UBND TP Hà Nội thống nhất chỉ đề xuất giá đất bình quân 15% so với giai đoạn hiện tại thay vì mức 30% dự tính ban đầu.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, giá thành nhà, đất bao gồm nhiều thành tố, trong đó, có chi phí thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước. Tiền sử dụng đất chiếm khoảng trên dưới 10% giá thành căn hộ nhà chung cư, trên dưới 30% giá thành nhà phố, trên dưới 50% giá thành biệt thự. Dựa vào giá thành chủ đầu tư quyết định giá bán sản phẩm nhà ở ra thị trường. Vì thế, khung giá đất, bảng giá đất tăng, sẽ tác động trực tiếp làm cho giá nhà đất tăng, khiến những người có thu nhập trung bình và thấp khó mua nhà ở hơn.

Ông Châu cũng đưa thêm dẫn chứng: “Hiện nay, căn hộ nhà ở thương mại 2 phòng ngủ có giá vừa túi tiền khoảng trên dưới 2 tỷ đồng. Với cặp vợ chồng (có 1 con) có tiền lương khoảng 20 triệu đồng/tháng, tằn tiện lắm chỉ có thể tiết kiệm được khoảng 5-6 triệu đồng/tháng (60-70 triệu đồng/năm), thì giấc mơ tạo lập nhà ở càng xa vời, nếu không được hỗ trợ ưu đãi tín dụng nhà ở xã hộ”.

Theo ông Châu, khi khung giá đất, bảng giá đất tăng giá quá cao, sẽ làm ảnh hưởng đến giá thị trường bất động sản, đặc biệt giá đất các dự án trên thị trường sơ cấp sẽ bị đẩy lên cao, ttác động tiêu cực đến các doanh nghiệp, các ngành kinh tế khác và môi trường đầu tư, kể cả trong việc thu hút dòng vốn FDI.

Bên cạnh đó, chuyên gia bất động sản còn cho rằng, khi giá đất tăng dẫn đến giá bán nhà đất tăng. Từ đó, chi phí liên quan đến ngành xây dựng như xi măng, sắt thép, gạch… cũng sẽ tăng giá theo, từ đó đẩy giá thành nhà đất lên cao.

Kiến nghị Chính phủ sớm ban hành khung giá đất

Theo đánh giá của bà Trần Thị Khánh Linh - Trưởng bộ phận Định giá, Savills TP.HCM, bảng giá đất áp dụng cho giai đoạn 5 năm là khá dài bởi bất động sản thường xuyên thay đổi rất nhanh chóng. Chính phủ nên có những giai đoạn điều chỉnh nhỏ như 6 tháng hoặc một năm để phù hợp với thị trường.

Dựa theo Nghị định 44/2014 đối với địa phương, khi ban hành giá đất không được vượt quá 30% giá tối đa của khung dẫn tới hạn chế tính cập nhật thị trường, làm bảng giá đất luôn có khác biệt lớn so với thực tế giao dịch trên thị trường, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách.

Bà Linh nêu ý kiến: “UBND các tỉnh, thành phố cần được phân quyền chủ động hơn khi ban hành bảng giá đất để bảo đảm được nguyên tắc giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường và phù hợp với thực tế tình hình của từng địa phương”.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TPHCM…đề nghị Chính phủ sớm ban hành giá đất cho giai đoạn 2020 – 2024, để các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương có căn cứ pháp luật và đủ thời gian xây dựng, ban hành bảng giá đất. Được biết, bảng giá đất của các địa phương sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/12/2019, nên Chính phủ phải sớm ban hành “khung giá đất giai đoạn 2020-2024”, tốt nhất là giữa tháng 12/2019 và dụng kể từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2024.

Theo đó, HoREA cũng đề nghị 2 phương án cho khung giá đất giai đoạn 2020 - 2024 gồm: Đề nghị Chính phủ xem xét, ban hành khung giá đất giai đoạn 2020-2024 trên cơ sở giữ nguyên mức giá của khung giá đất giai đoạn 2014-2019. Nếu buộc phải tăng mức giá của khung giá đất giai đoạn 2020-2024, nên tăng khoảng 15% để không tác động nhiều đến môi trường thu hút đầu tư và nghĩa vụ của các cá nhân, hộ gia đình.

Bandatnhatrang.com.vn


Tin tức liên quan