Tin tức

Ngành du lịch tiếp tục nỗ lực vượt khó

Xây dựng bộ tiêu chí du lịch an toàn và kế hoạch phục hồi hoạt động là nhiệm vụ mà Bộ VHTT&DL cùng toàn ngành đang thực hiện nhằm đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường.



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu yêu cầu xây dựng bộ tiêu chí du lịch an toàn với Tổng cục Du lịch. Ảnh: Bộ VHTT&DL

Xây dựng bộ tiêu chí du lịch an toàn

Xây dựng bộ tiêu chí du lịch an toàn để bảo đảm an toàn cho du khách khi đến Việt Nam là yêu cầu cấp thiết phù hợp với tình hình thực tế và nhằm thúc đẩy nhanh sự phục hồi của du lịch trong thời gian tới. Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh vấn đề này trong buổi làm việc với Tổng cục Du lịch vào chiều 18/2.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, các tiêu chí an toàn cần được đưa ra để áp dụng cho các phương tiện vận chuyển, cửa khẩu, nhà ga, sân bay, điểm tham quan, khu vui chơi giải trí, các cơ sở mua sắm, cơ sở lưu trú… nhằm làm cho du khách yên tâm khi đến Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu Tổng cục Du lịch khẩn trương hoàn thiện bộ tiêu chí, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông “Việt Nam là điểm đến an toàn với mọi du khách”, tạo niềm tin cho du khách. Xây dựng kế hoạch triển khai sớm các hoạt động xúc tiến quảng bá, phục hồi thị trường nhất là các thị trường trọng điểm, đầu tư tăng quy mô các chương trình xúc tiến du lịch.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch tiếp tục hoàn thiện ứng dụng trên điện thoại di động (app mobile) về các điểm đến an toàn và chuẩn bị một số nội dung phục vụ Hội nghị cơ cấu thị trường khách quốc tế đến Việt Nam.

Vừa phòng chống vừa chuẩn bị kế hoạch khi hết dịch bệnh

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh do COVID-19 gây ra, Tổng cục Du lịch tổ chức hội thảo "Ngành Du lịch ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 gây ra".

Tại hội thảo (tổ chức ngày 18/2), Tổng cục Du lịch nêu quan điểm ngành du lịch xác định vừa phòng chống dịch bệnh (khi dịch chưa hết) vừa chuẩn bị kế hoạch khi dịch bệnh chấm dứt để khôi phục, phát triển du lịch. Quan điểm này được đại diện nhiều Sở Du lịch địa phương như Hà Nội, Khánh Hòa, Quảng Ninh… tán thành, ủng hộ.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung, thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho ngành du lịch nói riêng là rất lớn ở các lĩnh vực khánh đến, lưu trú, ăn uống dịch vụ vận chuyển, tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm hàng hóa… Vì vậy không còn cách nào khác là phải chuẩn bị các kịch bản ứng phó.

Theo đó, khả quan nhất là nếu dịch bệnh COVID- 19 kết thúc vào tháng 3, các hoạt động truyền thông xúc tiến du lịch bắt đầu khởi động lại vào tháng 4/2020, đồng thời bắt tay thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa (bắt đầu từ cao điểm cuối tháng 5). Lúc này, các doanh nghiệp có thể xúc tiến hoạt động đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) để bù đắp những tổn thất từ đầu năm 2020.

Cũng với dự đoán này, khách du lịch quốc tế có thể sẽ trở lại Việt Nam vào tháng 6/2020 và để khách tăng cường trở lại vào mùa cao điểm (tháng 10/2020- tháng 4/2021) thì trong thời gian từ tháng 4-9/2020, ngành du lịch cần tăng cường xúc tiến quảng bá…


Trong chuyến công tác tại Khánh Hòa ngày 19/2, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu trò chuyện với khách du lịch Nga ở bãi biển Nha Trang. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Để phục hồi hoạt động du lịch khi dịch bệnh chấm dứt, Tổng cục Du lịch đã nêu nhiều giải pháp.

Về giải pháp thị trường, cần đẩy mạnh khai thác thị trường trọng điểm gần, có kết nối đường bay thuận tiện và đang có tốc độ tăng trưởng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), ASEAN và các thị trường lớn, tiền năng như Ấn Độ, Mỹ, Canada… Bên cạnh đó duy trì và mở rộng thị trường Tây Âu và Bắc Âu. Đồng thời tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip từ các thị trường tiềm năng, đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và cơ sở dịch vụ du lịch tại các địa phương. Song song với đó là thúc đẩy thị trường du lịch nội địa.

Về quảng bá, xúc tiến du lịch cần tập trung nguồn lực thực hiện các chiến dịch quảng bá trên các nền tảng truyền hình, mạng xã hội, kênh truyền thông lớn như CNN với thông điệp khẳng định năng lực kiểm soát khủng hoảng của Việt Nam; Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn đối với du khách. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có thái độ thân thiện, không kỳ thị với khách du lịch.

Nhiều đại biểu địa phương tin tưởng sau dịch bệnh, thiên tai, ngành du lịch thường phục hồi rất nhanh. Do đó việc lên phương án chủ động, chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi là cấp thiết./.


Bandatnhatrang.com.vn | nguồn baochinhphu.vn

Tin tức liên quan