Tin tức

Nha Trang sẽ trở thành đô thị quốc tế trong tương lai

Sau hơn 40 năm, từ một thị xã nhỏ bé, Nha Trang đã phát triển thành một thành phố sôi động, hấp dẫn với nhiều công trình khách sạn cao tầng được xây dựng, các khu đô thị mới hình thành, hạ tầng giao thông phát triển. Theo Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, ông Nguyễn Anh Tuấn, Nha Trang đang phấn đấu trở thành đô thị du lịch mang tầm quốc tế.



Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang.

Ông đánh giá thế nào về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà TP. Nha Trang đạt được trong thời gian qua?

Những năm gần đây, tuy gặp nhiều khó khăn, phải tập trung khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lụt, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của Nha Trang vẫn tiếp tục phát triển. Tốc độ đô thị hóa trên địa bàn Thành phố diễn ra nhanh chóng, diện mạo và hệ thống hạ tầng đô thị của Thành phố đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là hạ tầng giao thông phát triển khá toàn diện. Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị mới như Vĩnh Điềm Trung, Phước Hải, Phước Long, Lê Hồng Phong 1, Lê Hồng Phong 2, Mỹ Gia, An Bình Tân… đã và đang triển khai với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, góp phần làm đẹp thêm cho hình ảnh đô thị du lịch biển văn minh, thân thiện.

Đến cuối năm 2015, TP. Nha Trang đã được phủ kín quy hoạch phân khu 1/2.000 và đến thời điểm này, một số khu vực thuộc các phường nội thành đã được triển khai lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng các khu đô thị, khu chức năng đã và đang phát huy hiệu quả, đảm bảo định hướng phát triển của thành phố trong tương lai.

Với trọng tâm là Năm du lịch quốc gia Nha Trang - Khánh Hòa 2019, hoạt động du lịch của thành phố tiếp tục tăng trưởng khá. Từ đầu năm đến nay, ước có khoảng trên 960.000 lượt khách lưu trú tại Nha Trang, tăng 9,8% so cùng kỳ, trong đó khách quốc tế khoảng 530.000 lượt khách, tăng 25,5% so cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch quý I/2019 đạt gần 4.000 tỷ đồng, tăng 30,2% so cùng kỳ. Trong thời gian tới, nhân dân và các cấp chính quyền tiếp tục phấn đấu, xây dựng Thành phố phát triển vững mạnh, hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2019, đảm bảo đời sống của người dân được ổn định và phát triển, đồng thời sẽ tích cực đồng hành với các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia - Khánh Hòa 2019.

Trong năm 2019, Nha Trang tập trung vào những lĩnh vực nào để thúc đẩy tăng trưởng, thưa ông?

 

Những năm gần đây, dịch vụ - du lịch chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế của Thành phố. Doanh thu cũng như lượng khách du lịch đến với Nha Trang ngày càng tăng. Cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ du lịch đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Tốc độ đô thị hóa của TP. Nha Trang đang diễn ra nhanh chóng, diện mạo và hệ thống hạ tầng đô thị của Thành phố đã được cải thiện đáng kể. Trong ảnh: Bãi biển Nha Trang.

 

Phát huy lợi thế, tiềm năng của Thành phố, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 cũng như Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thành phố, giai đoạn 2016 - 2020 đều xác định xây dựng Nha Trang thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng của cả nước và quốc tế; chỉ tiêu đến năm 2020, giá trị dịch vụ du lịch tăng bình quân 18%/năm, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 25 - 30%.

Trong thời gian tới, phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch, Nha Trang sẽ phát triển thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng mang tầm quốc tế.

Để thực hiện được mục tiêu này, Thành phố sẽ tham gia, phối hợp để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở lưu trú du lịch đạt chuẩn; hình thành các khu giải trí về đêm. Khuyến khích phát triển một số làng nghề truyền thống về thủ công mỹ nghệ phục vụ khách du lịch và thực hiện các ấn phẩm để giới thiệu, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng “Đô thị văn minh - công dân thân thiện” và Đề án đảm bảo trật tự an toàn xã hội cho các hoạt động du lịch; tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nhằm thu hút khách du lịch và vốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch; đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị, tạo môi trường lành mạnh cho phát triển du lịch.

Nha Trang được xem là thành phố du lịch năng động nhất miền Trung. Việc đổi mới về quy hoạch hiện nay và định hướng cho phát triển Nha Trang trong tương lai như thế nào, thưa ông?

Khánh Hòa là một tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung bộ, có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển du lịch biển với khoảng 300 km bờ biển và hơn 200 hòn đảo lớn nhỏ; đặc biệt, TP. Nha Trang còn được xác định là đô thị du lịch quốc gia tại Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 22/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ và được định hướng là trung tâm du lịch, trung tâm tổ chức sự kiện có ý nghĩa quốc gia và quốc tế theo Quy hoạch chung đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1396/QĐ-TTg ngày 25/9/2012.

Theo định hướng của quy hoạch chung, Nha Trang sẽ phát triển về phía Tây và phía Bắc, dọc theo đường bờ biển và cùng với đó, khu vực sân bay Nha Trang được định hướng quy hoạch thành khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang…

 

Về định hướng hệ thống trung tâm đô thị của Thành phố sẽ bao gồm các trung tâm chuyên ngành; theo đó, có nhiều trung tâm đô thị, khu trung tâm hành chính thành phố tiếp tục duy trì ở vị trí hiện nay, khu trung tâm văn hóa ven biển; khu trung tâm thể dục - thể thao, trung tâm giáo dục -  đào tạo xã Vĩnh Ngọc, xã Phước Đồng…

Kiến trúc đô thị được định hướng theo nguyên tắc tập trung phát triển đô thị du lịch vươn lên tầm quốc tế; tạo bản sắc đô thị từ đặc điểm cảnh quan thiên nhiên, bao gồm: hệ thống mặt nước biển - vịnh - sông, khu vực đồng trũng, núi - đảo, đồng bằng ven biển, các khu vực sinh thái nông nghiệp; phát triển cấu trúc đô thị phù hợp với điều kiện văn hóa - xã hội.

 

Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị được quy hoạch đồng bộ về giao thông, san nền, cấp điện, cấp - thoát nước, vệ sinh môi trường và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác. Trong đó, xác định các vị trí bố trí công trình đầu mối về hạ tầng kỹ thuật đảm bảo yêu cầu định hướng phát triển đô thị Nha Trang.

Hướng đến một thành phố năng động, thông minh và mang tính cạnh tranh cao, Nha Trang đang dần hình thành diện mạo mới, phù hợp với xu thế thời đại, đó là xây dựng thành một đô thị thông minh.

 

Bandatnhatrang.com.vn

Tin tức liên quan